Ứng dụng NLP vào học tập hiệu quả
Làm thế nào để học tập hiệu quả luôn là câu hỏi cho các nhà giáo dục và đào tạo. Học tập hiệu quả có nghĩa là với cùng một lượng thời gian nhưng có thể học và nhớ được nhiều hơn, đó là hiệu quả hơn về lượng. Hoặc có thể hiểu sâu hơn và vận dụng kiến thức tốt hơn, đó là hiệu quả hơn về chất.
Các nghiên cứu về bộ óc con người cho thấy thông thường con người chỉ sử dụng một tỷ lệ rất nhỏ tiềm năng của bộ não, chỉ khoảng dưới 1% và người ta có thể nâng cao tỷ lệ này với phương pháp phù hợp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi con người dành thời gian tư duy, suy nghĩ nhiều về một vấn đề gì đó thì sẽ tạo ra các liên kết giữa các tế bào não và sẽ kích hoạt khả năng nhận thức về lĩnh vực đó.
Câu hỏi đặt ra là nếu ta học liên tục trong 2h một nội dung và học 2 lần mỗi lần 1 h về nội dung đó thì phương pháp nào hiệu quả hơn. Các nghiên cứu cho thấy phương pháp thứ hai sẽ hiệu quả hơn trong việc tạo mối liên kết sâu đậm giữa các tế bào não và do đó sẽ hiệu quả hơn trong việc ghi nhớ về lượng và cả khả năng vận dụng. Ứng dụng kết quả của nghiên cứu khoa học về bộ não và cách thức kích hoạt khả năng của bộ não thì chúng ta thấy rằng chia bài học lớn thành các bài học nhỏ và học làm nhiều lần sẽ hiệu quả hơn là học ít lần với thời gian dài. Và một buổi học trong vòng 1 giờ sẽ là thời lượng phù hơp để bộ não duy trì sự tập trung liên tục mà chưa bị mệt mỏi.
Môn Toán cũng như các môn học khác, chúng tôi thấy rằng việc chia lượng kiến thức của một buổi học liên tục trong 2 h thành hai buổi học trong 1 h sẽ cải thiện hiệu quả học tập của học sinh. Ví dụ thay vì học liên tục 2 buổi trong tuần, mỗi buổi 2 h thì bây giờ học sinh sẽ học 4 buổi, mỗi buổi từ 40 phút đến 1 h. Như vậy não bộ sẽ được kích hoạt tư duy về chủ đề 4 lần một tuần thay vì 2 lần một tuần. Cùng với việc tăng số lần kích hoạt não bộ thì trong mỗi lần sẽ dùng phương pháp trắc nghiệm và kiểm tra để tăng cường tốc độ tư duy và sự tập trung nhờ đó não bộ sẽ hoạt động tích cực hơn và đạt hiệu quả ghi nhớ cao hơn.
Tag:phương pháp học